Đồng Nai: Thanh tra giao thông vào cuộc, chấn chỉnh tình trạng xe quá khổ, quá tải

04/08/2022 11:28

Sau phản ánh của Đời sống Pháp luật, lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc, chấn chỉnh tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn.

Thành lập tổ công tác liên ngành, chấn chỉnh xe quá khổ, quá tải

Liên quan đến loạt phóng sự: “Xe ben dàn “ma trận” trên QL51, người dân nơm nớp lo sợ” hay “Đồng Nai: Xe quá khổ, quá tải, quá khủng” (trên địa phận Tp. Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu) mà Đời sống Pháp luật phản ánh đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả và người dân.

Mới đây, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT - Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai) đã phối hợp cùng phóng viên, tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải tại các điểm “nóng” trên địa bàn như đường vào cụm mỏ Tân Cang, Quốc lộ 51 (Tp. Biên Hòa) và đường ĐT768 (huyện Vĩnh Cửu).

Trong ngày 27/7, Pv đã theo chân Đội TTGT số 3 (khu vực Tp. Biên Hòa) trở lại tuyến đường vào cụm mỏ Tân Cang. Ghi nhận tại thởi điểm kiểm tra, tình trạng xe quá khổ, quá tải đã có nhiều chuyển biến tích cực, đa số các xe ben chở đất đá thực hiện nghiêm túc các quy định về tải trọng. Nhiều xe đã thực hiện việc cắt thùng, hạ tải nhằm chở đúng trọng tải cho phép. Các xe cũng phủ bạt, che chắn cẩn thận nhằm tránh để đất đá rơi vãi xuống đường.

Tại đây, tổ công tác liên ngành gồm lực lượng TTGT, CSGT, Cảnh sát trật tự đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên một số xe ben xuất phát từ mỏ. Qua quá trình kiểm tra, các xe đều thực hiện nghiêm túc, chở đúng trọng tải cho phép, che chắn cẩn thận và thực hiện việc cân tải trọng trước khi ra khỏi mỏ.

dong-nai-thanh-tra-giao-thong-vao-cuoc-chan-chinh-tinh-trang-xe-qua-6-1659513420.jpg
Thời điểm kiểm tra, hầu hết các xe chở đúng tải trọng cho phép, một số xe có tải trọng vượt quá giấy phép nhưng không đáng kể.

Điều này hoàn toàn trái ngược với thời điểm trước đó, khi các xe chở quá khổ, quá tải còn nhiều, các phương tiện ít phủ bạt để đất đá rơi vãi, bánh xe còn bám đầy đất đá… dẫn tới việc tham gia lưu thông trên đường gây ô nhiễm môi trường, khói bụi mù mịt.

Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm tra, một số phương tiện tham gia lưu thông nhưng tài xế không có đủ giấy tờ, buộc phải gọi điện để nhờ người mang tới.

Theo ông Lê Cao Trí, Đội phó phụ trách Đội TTGT số 3, thời gian qua, thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT về việc cương quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới, tổ công tác liên ngành đã tăng cường trực chốt, tuần tra kiểm soát 24/24. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Tp. Biên Hòa đã kiểm soát được và hầu như không còn tình trạng xe quá khổ, quá tải.

Mặc dù vậy, ông Trí cũng cho biết quá trình kiểm tra vẫn phát hiện một số xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép nhưng khối lượng vượt quá không đáng kể, thường là từ 10% - 15% nên chỉ nhắc nhở doanh nghiệp, tài xế.

“Đối với những trường hợp này, lực lượng chức năng linh động xử lý, chủ yếu nhắc nhở, buộc doanh nghiệp, tài xế cam kết không tái phạm” – ông Trí cho biết.

“Ngoài ra, TTGT cũng đã yêu cầu các chủ xe cam kết trước khi ra khỏi bãi phải thực hiện việc xịt rửa bánh xe nhằm hạn chế việc gây ô nhiễm.” – ông Trí cho biết thêm.

Chủ đầu tư thu phí nhưng "bỏ mặc" tuyến đường hư hỏng, xuống cấp?  

Mặc dù tình trạng xe quá khổ, quá tải phần lớn đã được kiểm soát, tuy nhiên, theo ghi nhận của Pv, tuyến đường dẫn vào cụm mỏ Tân Cang vẫn bị ô nhiễm nặng nề, khói bụi mù mịt mỗi khi những đoàn xe ben chạy qua. Tuyến đường này cũng bị hư hỏng, xuống cấp, “ổ voi, ổ gà” chi chít.

dong-nai-thanh-tra-giao-thong-vao-cuoc-chan-chinh-tinh-trang-xe-qua-2-1659513472.jpg
Tuyến đường vào cụm mỏ Tân Cang vẫn bị ô nhiễm nghiêm trọng, mặt đường cũng hư hỏng, xuống cấp.

Liên quan vấn đề này, ông Trí cũng cho biết, thực tế cho thấy chất lượng mặt đường tại đây đang đi xuống, cơ quan Thanh tra giao thông đã đi kiểm tra, báo cáo tình trạng này về Sở GTVT. Qua đó, Sở GTVT sẽ cho đơn vị xuống thẩm định về chất lượng mặt đường, tùy mức độ hư hại sẽ yêu cầu chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO) tiến hành sửa chữa, nâng cấp mặt đường, tuy nhiên đến nay, mặt đường vẫn rất kém, dẫn tới khói bụi, ô nhiễm. Hiện nay, Cường Thuận IDICO là đơn vị thực hiện thu phí BOT và có trách nhiệm về chất lượng mặt đường.

Tuyến đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT do Công ty Cường Thuận IDICO thực hiện.

Dù là đường chuyên dùng để vận chuyển VLXD, tuy nhiên tất cả các loại xe ô tô qua đây đều bị thu phí, kể cả xe không chuyên chở VLXD - như xe của nhóm Pv cũng bị thu phí. Mức phí khi qua trạm là từ 25.000 – 170.000 đồng/lượt tùy theo từng loại xe.

dong-nai-thanh-tra-giao-thong-vao-cuoc-chan-chinh-tinh-trang-xe-qua-3-1659513420.jpg
Trạm thu phí tuyến đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng do Công ty Cường Thuận IDICO thực hiện.

Tận thu là vậy, thế nhưng khi mặt đường xuống cấp nghiêm trọng và khói bụi, ô nhiễm nặng nề, chủ đầu tư Cường Thuận IDICO đến nay vẫn chưa có có động thái nâng cấp, sửa chửa hay thực hiện việc xịt rửa đường nhằm hạn chế ô nhiễm.

Xe quá khổ quá tải giảm, người dân vẫn chịu cảnh khói bụi  

Cũng trong ngày 27/7, Pv  tiếp tục theo chân Đội TTGT số 5 (Khu vực huyện Vĩnh Cửu) tiến hành kiểm tra tải trọng của các xe ben trên tuyến đường ĐT768. Đây là cũng tuyến đường có nhiều xe ben chở đất, đá từ các mỏ như Thiện Tân, Thạnh Phú… di chuyển ra các bến phà nội địa và nhiều địa điểm khác trên địa bàn tỉnh.

dong-nai-thanh-tra-giao-thong-vao-cuoc-chan-chinh-tinh-trang-xe-qua-5-1659513421.jpg
Các xe vận chuyển đất đá thực hiện che chắn nhằm hạn chế ô nhiễm.

Tại tuyến đường này, lực lượng TTGT đã kiểm tra đột xuất nhiều xe ben tại 2 địa điểm. Qua kiểm tra, hầu hết các xe đều chở đúng tải trọng, một số xe che chắn vật liệu chưa cẩn thận được lực lượng nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc nhằm tránh gây ô nhiễm.

dong-nai-thanh-tra-giao-thong-vao-cuoc-chan-chinh-tinh-trang-xe-qua-4-1659513420.jpg
Lực lượng TTGT nhắc nhở đối với một trường hợp chưa che chắn cẩn thận thùng xe.

Một số xe khi phát hiện lực lượng TTGT đã “né” hoặc báo cho các xe khác không xuất bến. Bên cạnh đó, một số xe dừng trước để che chắn cẩn thận mới tiếp tục lưu thông.

Dù vậy, Với lượng xe chở đất đá lưu thông mỗi ngày vô cùng lớn, khu vực này cũng không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề. Người dân sống ven đường ĐT768 phải chịu cảnh khói bụi ngày này qua ngày khác, dù đã tìm mọi cách để chống chọi như tưới nước mặt đường, dùng máy thổi bụi, bao bọc các đồ dùng trong nhà… nhưng đời sống vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liên quan vấn đề này, một cán bộ cho biết, chủ các mỏ đá trong khu vực này là Công ty Cổ Phần Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa (BBCC). Đại diện công ty đã cam kết xịt rửa bánh xe trước khi xuất bãi nhằm hạn chế ô nhiễm, đồng thời, mỗi ngày công ty BBCC cũng cho xe đi xịt rửa mặt đường. Tuy nhiên, do lượng xe quá đông và di chuyển liên tục nên việc khói bụi, ô nhiễm là khó tránh khỏi.

Thanh Tùng – An Bình
Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Thanh tra giao thông vào cuộc, chấn chỉnh tình trạng xe quá khổ, quá tải" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com