Đồng Nai: “Xe vua” quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành

03/08/2022 16:50

Hàng đoàn xe quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy với tốc độ cao trên các tuyến đường thuộc địa phận Tp. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Người dân phản ánh, đó là “xe vua”.

Những ngày gần đây, nhóm PV đã mật phục và theo dấu những chuyến xe quá khổ quá tải vận chuyển đất, đá từ các cụm mỏ khai thác đến các điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới thấy sức nóng của “xe vua”.

Điển hình, tại cụm mỏ Tân Cang (phường Phước Tân, Tp. Biên Hoà) và các mỏ liên quan, lượng xe ben và xe tải trọng cỡ lớn ra vào tấp nập. Con đường “đau khổ” đang oằn mình gánh chịu những sự cày xới của các phương tiện quá khổ, quá tải.

Xin được nói thêm, cụm mỏ Tân Cang có con đường bị cày xới, “ổ voi, ổ gà” cũng đang có trạm thu phí. Đây là Trạm thu phí hoàn vốn dự án đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại phường Phước Tân và phường Tam Phước, Tp. Biên Hoà theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (do Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO thực hiện). Trạm thu phí đã chính thức bán vé từ ngày 10/5/2021. Bên cạnh đó, trong cụm mỏ này, có mỏ Tân Cang 8 trước đây cũng là của Cường Thuận IDICO.

voice00-00-40-03still006-1659510687.jpg
Con đường "đau khổ" hàng ngày bị xe ben cày xới cũng có trạm thu phí do công ty Cường Thuận IDICO thực hiện.

Ghi nhận của PV cho thấy, nhiều xe đã hạ tải, bằng cách cắt thùng nhưng còn đó rất nhiều xe khác vẫn quá khổ, quá tải ngang nhiên chở đất, đá từ cụm mỏ Tân Cang và các mỏ liên quan đến các điểm tập kết, tiêu thụ.

Điển hình, trong ngày 21/7/2022, nhóm PV ghi nhận tại khu vực ngã ba Trạm Phước Tân (phường Phước Tân) có rất nhiều xe đi từ cụm mỏ Tân Cang chở đất, đá chạy theo hướng Quốc lộ 51 – Lê Văn Duyệt – Trần Quốc Toản, về bãi tập kết tại phường An Bình, Tp. Biên Hoà.

Các xe không chỉ cơi nới mà còn không đảm bảo tiêu chuẩn tham gia lưu thông trên đường, không bảo vệ môi trường, thùng xe không phủ bạt, khói bụi mù mịt…

Đặc biệt hơn, các “xe vua” này ngang nhiên lướt qua các chốt CSGT đang làm nhiệm vụ. Điển hình, nhiều “xe vua” tham gia giao thông, chạy qua trước mặt một tổ công tác của lực lượng CSGT trên đường Trần Quốc Toản (phường An Bình), cụ thể là các xe CSGT, mang biển kiểm soát: 60A-0091.

voice00-01-27-17still007-1659510686.jpg
Các xe ben ngang nhiên vượt mặt lực lượng CSGT mà không bị kiểm tra, xử lý.

Dù các “xe vua” ngang nhiên chạy trên đường (đoạn 2 CSGT đóng chốt) hay khi đang chạy trên đường và bị xe quá khổ, quá tải “vượt mặt”… nhưng tổ công tác này không hề xử lý. Thay vào đó, CSGT chỉ dừng xe, kiểm tra xử lý các xe tải chở hàng hóa thông thường, còn các xe chở đất, đá vẫn vô tư chạy song song và qua mặt.

Còn ngay trạm Phước Tân, ghi nhận của PV cho thấy có một xe tuần tra, kiểm soát giao thông (xe tải) của lực lượng CSGT mang biển soát: 60A-001.49 đậu ngay chốt Trạm Phước Tân cùng cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại đây. Nhưng trong thời điểm PV quan sát, không hề có bất cứ xe nào bị yêu cầu dừng lại hạ tải hay xử phạt.

Có chăng, đây chính là “xe vua” như người dân phản ánh.

Thực tế, ghi nhận của nhóm PV cho thấy, lực lượng công nhân vệ sinh quét dọn đường phố càng thêm cực nhọc hơn. Hàng lớp đất, đá đóng dày trên mặt đường, họ nạo vét thành từng đống, chỉ trong mấy mét đường là đã đầy xe tải.

voice00-01-56-00still008-1659510687.jpg
Lực lượng công nhân vất vả thu dọn đất cát do các xe ben này làm rơi vãi xuống đường.

Trước đó, từ tháng 6/2022, phóng viên đã vào cuộc phản ánh về việc “Xe ben dàn “ma trận” trên QL51, người dân nơm nớp lo sợ” hay “Đồng Nai: Xe quá khổ, quá tải, quá khủng” (thuộc địa phận Tp. Biên Hòa và huyện Long Thành) đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, bạn đọc.

Đồng thời, về vụ việc này, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai có vào cuộc, xử lý, bắt buộc các doanh nghiệp vận chuyển hạ tải, bằng cách cắt thùng xe theo đúng quy định.

Thực tế, ghi nhận của PV cho thấy, rất nhiều xe ben, xe tải trọng lớn các loại vận chuyển đất, đá… từ cụm mỏ Tân Cang (phường Phước Tân, Tp. Biên Hoà) đã hạ tải, cắt thùng nhưng còn đó rất nhiều xe vẫn còn quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy trên các tuyến đường của tỉnh Đồng Nai, trong đó, có “qua mặt” cả lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Liên quan đến nội dung này, chúng tôi đã đến gặp trực tiếp ông Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, ông Thuỷ cho biết: “Phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo công an tỉnh mới có thể trả lời, cung cấp thông tin cho phóng viên”.  Nhóm phóng viên sau đó cũng đã đăng ký làm việc với lãnh đạo công an tỉnh Đồng Nai, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Trao đổi qua điện thoại với Pv, Ông Nguyễn Công Đáng, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện công tác này cũng đang được Thanh tra Giao thông tiến hành xử lý, trong tuần này sẽ thông tin đến Pv khi làm việc trực tiếp.  

An Bình( t/h từ doisongphapluat.nguoiduatin.vn)
Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: “Xe vua” quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com