ĐT Đức & sự quay lại của những giá trị xưa cũ

02/12/2022 10:16

Người hâm mộ ĐT Đức có thể phải đặt hy vọng vào tiền đạo kiểu cũ Niclas Füllkrug để giúp họ giành vé qua vòng bảng World Cup 2022.

Giải khác - ĐT Đức & sự quay lại của những giá trị xưa cũ

“Bạn có một điều tốt ở đây”, Thomas Müller mỉm cười khi chạm vào bắp tay của người anh hùng dân tộc mới, Niclas Füllkrug.

Khoảnh khắc giữa những cầu thủ tại một cuộc họp báo ở Doha có điều gì đó về nó về việc chuyển giao đáng chú ý. Müller, nhà vô địch thế giới năm 2014 và là triệu phú tại Bayern Munich, là hiện thân của thứ bóng đá phức tạp hiện đại đã thay thế lối chơi thiên về thể lực truyền thống của Đức sau năm 2004. Anh ấy đã mô tả vai trò trên sân của mình là một Raumdeuter, một “kẻ cắp không gian”.

Ngược lại, Füllkrug, một tiền đạo mộc mạc với câu chuyện Lọ Lem, người có bàn gỡ hòa muộn vào lưới Tây Ban Nha đã giúp đội của anh nuôi hy vọng World Cup, là hiện thân của bóng đá Đức xưa.

Trên sân cỏ cũng như ngoài sân, người Đức đã trải qua cả giải đấu với cuộc chiến văn hóa. Vào thứ Năm, họ phải tập trung lại và đánh bại Costa Rica — cách biệt hai bàn, nếu Nhật Bản hòa trận còn lại với Tây Ban Nha — hoặc bay về nhà trong tủi hổ. Liệu họ có thể duy trì danh tiếng là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất World Cup bằng cách làm lại bản thân một cách nhanh chóng không?

Cuộc chiến văn hóa lớn nhất đang diễn ra trên sân nhà. Một số người Đức, phẫn nộ trước cách Qatar đối xử với lao động nhập cư và người LGBT+, đang tẩy chay World Cup.

Giải khác - ĐT Đức & sự quay lại của những giá trị xưa cũ (Hình 2).

Trận khai mạc của giải đấu thu hút ít người xem truyền hình Đức hơn so với một số loạt phim trinh thám, và mặc dù 17 triệu người Đức đã xem trận hòa 1-1 với Tây Ban Nha, nhưng vẫn còn ít hơn 9 triệu người xem trận vòng bảng Đức-Mexico tại World Cup trước.

Câu lạc bộ của Füllkrug, Werder Bremen cam kết về mặt xã hội, đã tuyên bố rằng "Đáng lẽ World Cup không bao giờ được trao cho Qatar", và cam kết "không liên lạc vì quá đam mê giải đấu này".

Tuy nhiên, Füllkrug nói rằng anh đã nhận được những tin nhắn ủng hộ từ các đồng nghiệp tại câu lạc bộ. Hơn thế nữa, cầu thủ 29 tuổi này đã từ chỗ vô danh trở thành con cưng của quốc gia.

Anh bắt đầu mùa giải trước với tư cách dự bị cùng Werder ở giải hạng 2 Đức, nhưng gặp may khi HLV Markus Anfang từ chức sau khi bị cáo buộc làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng Covid-19. Người kế vị của Anfang đã chọn Füllkrug, người đã bắt đầu ghi bàn.

Werder đã giành quyền thăng hạng và vào thời điểm World Cup bắt đầu, “Fülle” là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của Đức tại Bundesliga. Anh chưa bao giờ chơi cho Đức trước khi được huấn luyện viên Hansi Flick lựa chọn đến Qatar.

Ngay cả cái tên của Füllkrug, gợi liên tưởng đến việc rót đầy một bình bia (“Krug”), cũng mang một nét hoài cổ thu hút những người hâm mộ bóng đá Đức hoài cổ. Anh là một nhân vật trong quá khứ của tuyển quốc gia, người được cho là đã chết: Neuner, cây săn bàn số 9.

Mặc dù không phải là một Neuner vĩ đại như Uwe Seeler hay Miroslav Klose, nhưng Füllkrug lại giống một trung phong chân chất cao 1,8m tóc hung khác từ đầu những năm 1980: Horst Hrubesch - Das Ungeheuer, “Quái vật”.

Füllkrug răng thưa là kiểu cầu thủ kém thanh lịch của bóng đá Đức, người đã từng khiến cựu huấn luyện viên Berti Vogts của nước này phải than thở rằng người Đức đá “lạnh như bước từ tủ lạnh ra”.

Giải khác - ĐT Đức & sự quay lại của những giá trị xưa cũ (Hình 3).

Nhưng tủ lạnh có công dụng của chúng. Để ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha, Füllkrug đã nhận bóng từ một đồng đội, cầu thủ rê bóng 19 tuổi lớn lên ở Anh Jamal Musiala, một cầu thủ tinh vi khác của Bayern, và sau đó chỉ đơn giản là đưa bóng vào lưới. Thủ môn của Đức, Manuel Neuer, cũng từ Bayern, đã ca ngợi anh ấy, một cách trịch thượng, là “một cầu thủ bản năng”.

Đó dường như cũng là quan điểm của ban huấn luyện người Đức. Họ có thể bắt đầu trận đấu một cách khác trước Costa Rica, một trận đấu mà Đức buộ phải thắng và buộc phải tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất.

Các tiền đạo khác của Đức đã quá phung phí cơ hội trong hai trận đầu tiên. Hàng thủ để thủng lưới 2 bàn dễ dàng trong trận thua mở màn trước Nhật Bản.

Đội trưởng Ilkay Gündoğan của đội nói về bàn thắng thứ hai: “Tôi không biết liệu đã từng có bàn thắng nào dễ dàng hơn được ghi tại World Cup hay chưa”, và càu nhàu: “Người ta có cảm giác rằng không phải ai cũng hoàn toàn muốn có bóng".

Một phần, đây là một vấn đề về chất lượng. Hầu như không có cầu thủ giỏi nào của Đức được sinh ra trong khoảng thời gian từ 1991 đến 2000. Các hậu vệ ngày nay, Niklas Süle và Nico Schlotterbeck, có thể đã không được chọn làm cậu bé nhặt bóng vào năm 2014.

Điều đó khiến Đức phụ thuộc vào những cầu thủ cũ. Ngay cả với Jamal Musiala, độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát trong trận đấu với Tây Ban Nha là trên 28 – đội già nhất của Đức tại World Cup kể từ năm 2002.

Tuy nhiên, không bao giờ được phép loại trừ người Đức. Một "chuyên gia World Cup" như họ có thể ngay lập tức quên đi những màn trình diễn tồi tệ, chẳng hạn như nửa giờ trước với Nhật Bản, và có trí tuệ bóng đá để kết hợp tính hiện đại và truyền thống vào một hệ thống mới.

Cuối cùng, hầu hết các cuộc chiến tranh văn hóa đều được giải quyết. Ví dụ, trận đấu hôm nay sẽ được điều khiển bởi tổ trọng tài toàn nữ đầu tiên trong lịch sử World Cup nam.

Đăng Nguyên
Bạn đang đọc bài viết "ĐT Đức & sự quay lại của những giá trị xưa cũ" tại chuyên mục Video Hot. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com