Hạnh phúc ngày trở về của nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài

06/07/2022 22:44

2 nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia được lực lượng biên phòng giải cứu thành công, vỡ hòa cảm xúc khi gặp lại người thân tại quê nhà.

buon-nguoi1-1657122036.jpg
 

Nước mắt ngày đoàn viên

Sau khi nhận được thông tin 2 thanh niên người Jrai ở làng Kloong, xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai được lực lượng chức năng giải cứu thành công đưa về địa phương đang làm thủ tục tại Đồn biên phòng Ia O để trở về đoàn tụ với người thân.

PV có mặt tại Đồn Biên phòng Ia O để ghi thêm về hành trình khổ ải lưu lạc nơi đất khách quê người của các nạn nhân. Điều đầu tiên PV cảm nhận được là nạn nhân Puih Thái (SN 1994) và Puih Phú (SN 2006) bộ dạng mệt mỏi, bơ phờ có lẽ bởi chuỗi ngày dài khổ sở nơi xứ người.

An ninh - Hình sự - Hạnh phúc ngày trở về của nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài

Hai thanh niên được lực lượng chức năng giải cứu trở về với người thân.

Giây phút hạnh phúc vỡ òa hạnh phúc cũng đến, người mẹ già sau bao ngày mất ăn mất ngủ vì lo lắng nay được ôm con trai vào lòng. Bà liên tục đưa tay xoa đầu con trai, đôi mắt ngấn lệ khóc không thành tiếng.

Ai nấy đều mừng cho gia đình bà được đoàn tụ, nhưng bên cạnh đó còn nhiều gia đình khác đang có mặt tại đồn biên phòng vẫn thấp thỏm lo âu, dò hỏi tin tức con em mình từ các đồng chí bộ đội biên phòng.

Ngồi trong căn nhà tôn xiêu vẹo, bà Bà Puih Phyăn vui buồn lẫn lộn, vì con trai Puih Thái đã trở còn đứa con út Puih Đại (SN 1998) vẫn đang lưu lạc xứ người.

An ninh - Hình sự - Hạnh phúc ngày trở về của nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài (Hình 2).

Bà Phyăn niềm vui chưa trọn vẹn vì 2 anh em mới có một người được giải cứu về với gia đình.

Trò chuyện với PV, bà Phyăn trăn trở: “2 đứa con trai nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu đi vào miền Nam làm ăn rồi bị lừa bán sang Campuchia. Nay thằng Thái đã được giải cứu, mình mừng lắm. Nhưng còn thằng Đại. Hôm qua, con có gọi về bảo mẹ gắng vay mượn để chuộc về, ở bên đó vẫn khổ lắm, bị đánh đập, bỏ đói. Thương con nhưng không biết lấy tiền đâu để chuộc nó về”.

Trở về trong căn nhà ấm cúng của gia đình, anh Puih Thái nhờ người anh họ nấu cơm để ăn mừng. Thái phấn khởi nói: ‘‘Em biết ơn báo chí, bộ đội biên phòng cùng các lực lượng chức năng của nước ta và Campuchia nhiều lắm. May được các anh bộ đội biên phòng giải cứu kịp thời em được về với buôn làng, với gia đình.

Sau đợt này, em cố gắng chăm sóc mấy sào điều để phát triển kinh tế gia đình Cũng mong lực lượng chức năng giải cứu cho em Đại và 4 anh em trong làng bị bán sang Campuchia với em đợt rồi”.

Trong căn nhà của gia đình bà Puih Bil cũng nhộn nhịp người ra vào thăm hỏi. Gia đình đang làm cơm mừng em Puih Phú hồi hương sau chuyến đi nhớ đời.

Nhớ lại, Phú kể: "Công việc hàng ngày của các anh em là “đào” bitcoin, dụ dỗ người Việt khác qua mạng xã hội. Mỗi ngày phải làm từ 9h sáng đến 10h đêm rồi họ mới chở về nhà trọ nghỉ ngơi.

An ninh - Hình sự - Hạnh phúc ngày trở về của nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài (Hình 3).

Phú kể với PV những ngày lưu lạc nơi đất khách quê người bị đánh đập, hành hạ.

Nếu không làm đủ chỉ tiêu, phải làm bù cả đêm. Bọn lừa đảo cố tình đưa ra những phần việc khó, trong khi chúng em chưa rành lắm về máy tính. Vì thế nên bị đánh đập, bỏ đói, dọa giết. Mấy lần em bị đánh vào mặt bằng dùi cui, chích điện đến ngất xỉu. Mấy anh khác cùng làng cũng thường xuyên bị đánh. Sau đó, bọn họ bắt gọi điện về nói người nhà gửi tiền sang chuộc, từ 40 triệu đồng đến 150 triệu đồng/người".

Tiếp tục giải cứu các nạn nhân

Nhìn cảnh gia đình hàng xóm mở tiệc mừng đoàn tụ, lòng ông Rơ Lan Lươk quặn thắt vì thông tin về cậu con trai Ksor Gum vẫn mờ mịt.

Ông Lươk buồn bã: “Bữa nó gọi về nói người ta bắt chuyển sang 65 triệu đồng thì mới cho về mà mình chưa xoay được tiền. Làng này ai cũng khổ cả, vay đâu ra. Mong là cháu nó sẽ được cơ quan chức năng giải cứu đưa cháu nó về bình an với gia đình’’.

Trao đổi với PV, Trung tá Đinh Công Thông, Đồn trưởng đồn Biên phòng Ia O cho biết: “Đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ia Grai phê chuẩn để tiếp tục điều tra làm rõ”.

An ninh - Hình sự - Hạnh phúc ngày trở về của nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài (Hình 4).

Đối tượng Quyết - người dụ dỗ các thanh niên lừa bán sang Campuchia.

Theo ông Thông, đối tượng Trần Quang Quyết, SN 2001, trú tại xã Ia Đal, huyện Ia HDrai, tỉnh Kon Tum là mắt xích trong vụ lừa 7 thanh niên làng Kloong sang Campuchia làm việc rồi đòi tiền chuộc.

Sau khi đến Đồn Biên phòng, Quyết khai nhận, bản thân 2 lần bị lừa bán sang Campuchia làm việc cho công ty do người Trung Quốc quản lý, nợ hơn 100 triệu đồng mà không có tiền trả. 

Sau đó, 2 người phụ nữ gốc Việt ở bên đó xúi giục tìm người khác đưa sang, mỗi trường hợp qua trót lọt sẽ trả khoảng 700 USD. Do đó, đối tượng ngày đã lừa 7 người ở làng Kloong vào Tây Ninh làm việc với mức lương đưa ra là 18-20 triệu đồng/tháng.

Sau đó, Quyết cùng vài đối tượng khác đưa 7 người này vượt biên sang Campuchia làm việc cho một công ty Trung Quốc. Nhận được 49 triệu tiền công, Quyết cũng đã trả nợ cho công ty luôn rồi.

Đại tá Trần Thanh Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai thông tin: “Đây là một vụ việc mang tính chất phức tạp, nghi vấn hoạt động mua bán người có tổ chức.

Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng Việt Nam đã chỉ đạo thành lập chuyên án đấu tranh, phối hợp với các lực lượng khác của nước ta và Campuchia giải cứu các công dân, trong đó có công dân Gia Lai. Hiện, có 2 công dân làng Kloong đã được giải cứu thành công, được bộ đội Biên phòng Gia Lai đưa về địa phương”.

Trần Nam
Bạn đang đọc bài viết "Hạnh phúc ngày trở về của nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com